การจัดการศึกษาในปัจจุบันนี้จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทั้งนี้เนื่องจากมีหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนไทยส่วนใหญ่ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจซึ่งดูได้จากผลการสอบ O-NET, PISA เป็นต้น การที่นักเรียนยังขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ การเชื่อมโยง ประสบการณ์จากการเรียนรู้มาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน แม้ว่าความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี จะทำให้ผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงมวลความรู้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วทาง internet แต่ผลที่พบคือผู้เรียนขาดการคิดวิเคราะห์ในการนำมวลความรู้ดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวมา งานวิจัยที่ข้าพเจ้าจะศึกษาคือการนำการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา(STEM Education) มาช่วยในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยในการสอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี
ปัญหาที่ข้าพเจ้าพบในการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ (P.B.L) ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี คือนักเรียนยังขาดทักษะในการทำงานกลุ่ม ขาดการทักษะการแบ่งงานขาด การคิดทักษะการคิด วิเคราะห์และเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของตนกับปัญหาที่พบ ทั้งนี้เนื่องมาจากเวลาในการทำงานร่วมกันของผู้เรียนและผู้สอนน้อย ขาดความต่อเนื่องในการทำงาน ผู้เรียนไม่มีอิสระในการหาแนวคิดใหม่ๆ ขาดทักษะการนำเสนอผลงานต่อสาธารณะชน เนื่องจากปัจจัยที่กล่าวมา ดังนั้นข้าพเจ้าจึงนำ Edmodo มาประยุกต์ใช้ในการสอน แบบSTEM Education โดยเน้นการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
มนตรี จุฬาวัฒนทล (2556, มกราคม-ธันวาคม). การศึกษาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและ คณิตศาสตร์หรือ"สเต็มศึกษา". สมาคมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี แห่ง ประเทศไทย.19 ;/3-19
มีผลการวิจัยไหมคะ
ตอบลบ