วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

Edmodo นวัตกรรมการศึกษา






               Edmodo  คือ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับFace book ที่สามารถใช้ในการติดต่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน แบ่งปันเนื้อหาและแจ้งข่าวสารเฉพาะในกลุ่มที่จัดตั้งขึ้น แต่เป้าหมายสำคัญของ Edmodo นั้นจะแตกต่างจาก Face book  คือ  Edmodo นั้นจะสร้างขึ้นเพื่อช่วยในการจัดการเรียนการสอน ของนักเรียนและครูได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถตอบโจทย์ในข้อจำกัดของเวลาในชั้นเรียน และสามารถพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนเป็นรายบุคคลได้ตาม ความสนใจ ครูและผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น





               Edmodo นั้นมีขั้นตอนในการเริ่มใช้งานคล้ายๆกับการสมัครสมาชิกในสังคมออนไลน์อื่นๆเพียงแต่ครูผู้สอนจะต้องสร้างชื่อกลุ่มการเรียนรู้ โดยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มให้ครบถ้วนเพื่อใช้ในการสร้าง Group Code เปรียบได้เหมือนบัตรผ่านที่ผู้สอน จะต้องนำมาให้ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนใช้ Group Code นี้ให้กับนักเรียนเพื่อใช้ในการกรอกข้อมูลสมัครเป็นสมาชิกใน Group  ที่ครูผู้สอนจัดขึ้น



ขั้นตอนการใช้งาน Edmodo





               การใช้ Edmodo ในการเรียนการสอนนั้น สนับสนุน ทฤษฏีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองหรือ Constructionism  ตามความเห็นของอลัน ชอว์  (Alan Shaw ) ว่า Constructionism  เป็นการศึกษาเรียนรู้ที่เด็กสามารถเก็บความรู้ที่ได้รับไปสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่มาเป็นองค์ความรู้ของตนเอง  นอกจากนี้ Edmodo ยังสนับสนุนกฎการเรียนรู้ของธอร์นไดด์ คือกฎแห่งความพร้อม (Low of Readiness)กฎแห่งการฝึกหัด (Law  of  Exercise)และกฎแห่งความพอใจ(Law of Effect) เพราะผู้เรียนสามารถเรียนรู้เมื่อผู้เรียนพร้อมและได้ฝึกและเรียนรู้จนพอใจ 



ตัวอย่างหน้าต่างของ Edmodo





               ข้อดีในการใช้ Edmodo มาช่วยในการเรียนการสอนนั้นได้แก่ความสะดวกสบายในการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เพราะไม่จำเป็นต้องอยู่ในช่วงเวลาเรียนเท่านั้น ผู้สอนและผู้เรียนสามารถติดต่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน แบ่งปันเนื้อหา ซักถาม นำเสนอผลงานของนักเรียน ผ่านทางการonline ของ Edmodo  นักเรียนไม่รู้สึกถูกบังคับในการเรียนรู้เพราะสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาที่นักเรียนพร้อมและ นักเรียนสามารถเข้าถึงการเรียนการสอนของครูได้ง่ายเพราะข้อปฏิบัติในการใช้งานจะคล้ายกับการใช้งาน Face book ที่นักเรียนคุ้นเคย  แต่สิ่งนึงที่เป็นข้อจำกัด และสำคัญมากในการใช้งานของ Edmodo คือผู้เรียนต้องทราบ Group Code ของผู้สอน และบุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกไม่สมารถเข้าไปดูการเรียนการสอนได้




Reference
 
http://www.kruthaionline.com/index.php/edmodo  สืบค้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย.57

https://support.edmodo.com/home#teacher สืบค้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย.57
http://www.novabizz.com/NovaAce/Learning.htm  สืบค้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย.57


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น